สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
การเดินทางของฉัน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูขอสัญญาณความพร้อมขอสมาธิ
2-3 นาทีอยุ่กับลมหายใจของตัวเองหายใจเข้ารับรู้ หายใจออกรับรู้
จากนั้นครูนำทำ Brain
gym 2ท่าเลิฟ เรณูปัญญา ท่าก้อนหิน กอหญ้า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำสิ่งของหมากรุก บล็อก เลโก้
และก้อนหิน ครุตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนเห็นอะไร มีลักษณะคล้ายกับอะไรบ้างและเชื่อมโยงกับเราอย่างไร?”
- ครูเล่าเรื่องการเดินทางของสิ่งของที่ครูนำมาให้นักเรียนฟัง
ครูให้นักเรียนเขียนการเดินทางของตนเองเชื่อมโยงกับสิ่งของ(หมากรุก บล็อก เลโก้
และก้อนหิน)
- ครูส่งกระดาษ ปากกาให้พี่ๆป.5
พี่ป.5 เมื่อได้รับสิ่งของแล้วรับไหว้เพื่อนด้วยความน้อบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนลงเมือเขียนถ่ายทอดการเดินทางของตัวเองพร้อมทั้งนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ขั้นจบ: ครูกล่าวชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
| - เลโก้ บล๊อกไม้ ห้อนหิน หมากรุก - กระดาษ - ปากกา |
อังคาร
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ รู้จักตนเอง
|
ต่อเติมตัวเลข
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองมีความรู้สึกชอบและมีประสบการณ์เกี่ยวตัวเลขนั้นๆ
- ครูแจกกระดาษขนาด ครึ่ง A4 และให้นักเรียนใคร่ครวญถึงตัวเลขที่ตนเองรู้สึกชื่นชอบหรือมีความเชื่อมโยงกับตัวเองมากที่สุด และเขียนตัวเลขนั้นลงในกระดาษพร้อมทั้งตกแต่งให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวที่ตนเองอยากอธิบาย
- ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมตัวเลขกับชีวิต และขอบคุณทุกเรื่องเล่าจากนักเรียน
|
- กระดาษขนาดครึ่งA4 ตามจำนวนนักเรียน
- เรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเลขของคุณครู
| |
พุธ
|
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
นาฬิกาชีวิต
ขั้นเตรียม:
ครูนำนักเรียนแตะสลับร่างกาย
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเวลากับชีวิตให้นักเรียนฟังเวลาไหนที่ชอบที่สุด ครูชอบเวลาหกโมงตรงเพราะเป็นเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัว
-ครูนำกระดาษรูปนาฬิกามาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไร เวลาไหนที่นักเรียนชอบที่สุดเพราะเหตุใดถึงชอบเวลานั้นๆ?
เวลานั้นๆเกี่ยวเชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร?
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการของพี่ๆทุกคน
|
กระดาษรูปนาฬิกา
| |
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.5 ทุกคนโดยให้พี่ป.5 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.5 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก 2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.5 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที) ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.5 ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.5 ที่ยอดเยี่ยม เป็นพี่ป.5 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.5 ที่น่ารัก ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empowerชื่นชมและให้กำลังใจ
| ||
ศุกร์
|
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
|
นิ้วมือแห่งความทรงจำ
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า(ท่าขนมจับ,ตัวแอล ท่ากอหญ้า,ก้อนหิน)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนิ้วมือให้นักเรียนฟัง หลังจากที่เล่าจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้ ?
- นักเรียนคิดว่านิ้วมือของเราสร้างสิ่งดีงามให้ใครบ้าง เพราะเหตุใด?
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดรูปมือฝ่ามือของตัวเองลงในกระดาษ
-นักเรียนเขียนความประทับใจหรือความทรงจำดีๆของบุคคลต่างๆที่นึกถึง(1 นิ้วต่อ 1 คน)
-นักเรียนนำเสนอบุคคลและความประทับใจ
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
|
-กระดาษครึ่ง A4
- มือของเรา
|
กิจกรรม
การเดินทางของฉัน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูขอสัญญาณความพร้อมขอสมาธิ
2-3 นาทีอยุ่กับลมหายใจของตัวเองหายใจเข้ารับรู้ หายใจออกรับรู้
จากนั้นครูนำทำ Brain gym 2 ท่าเลิฟ เรณูปัญญา ท่าก้อนหิน กอหญ้า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำสิ่งของหมากรุก บล็อก เลโก้ และก้อนหิน
ครุตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนเห็นอะไร มีลักษณะคล้ายกับอะไรบ้างและเชื่อมโยงกับเราอย่างไร?”
- ครูเล่าเรื่องการเดินทางของสิ่งของที่ครูนำมาให้นักเรียนฟัง
ครูให้นักเรียนเขียนการเดินทางของตนเองเชื่อมโยงกับสิ่งของ(หมากรุก บล็อก เลโก้
และก้อนหิน)
- ครูส่งกระดาษ ปากกาให้พี่ๆป.5 พี่ป.5 เมื่อได้รับสิ่งของแล้วรับไหว้เพื่อนด้วยความน้อบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนลงมือเขียนถ่ายทอดการเดินทางของตัวเองพร้อมทั้งนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
พี่สกาย:
ผมจะใช้สิ่งของเหล่านี้รวมกันเพื่อเอาไปหาแม่ครับผมคิดถึงแม่
พี่บีม: ผมใช้สิ่งของเหล่านี้เดินทางไปเรียนรู้สิ่งต่างๆ
พี่น้ำอ้อย: หนูเดินทางไปเรียนรู้สิ่งใหม่และเดินทางไปเจอพ่อแม่และน้องค่ะ
ขั้นจบ: ครูกล่าวชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
พี่สกาย: ผมจะใช้สิ่งของเหล่านี้รวมกันเพื่อเอาไปหาแม่ครับผมคิดถึงแม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น