สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2 |
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
รอยเท้า
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
- Brain gym 2 นาที กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรอยเท้าแห่งการเรียนรู้ให้นักเรียนฟัง
หลังจากที่ฟังจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
เชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร
ถ้าเป็นเราเราจะใช้รอยเท้าของเราทำอะไรเพื่อใครเพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ให้นักเรียนช่วยเขียนถ่ายทอดเรื่องราวรอยเท้าแห่งการเรียนรู้ของตัวเอง
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
กระดาษ
|
อังคาร
|
เพื่อกำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
กิจกรรม: คำสื่อความหมาย
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.5 โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.5 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบรรยากาศในตอนเช้ารอบโรงเรียน
ในระหว่างทางที่ครูกำลังเดินเข้ามาในชั้นเรียนครูสังเกตเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว ได้ยินเสียงนกร้องหลากหลายสายพันธุ์
มีสายลมพัดพามาทำให้รู้สึกเย็นสบายครูจึงคิดถึงคำว่า “เย็นสบาย”
หลังจากที่ครูเล่าเรื่องจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ได้เรียนรู้อะไร
และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนความรู้สึกและถ่ายทอดเรื่องราวนักเรียนแต่ละคนรับไหว้เพื่อนด้วยความน้อบน้อม
- ครูให้นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวจากคำให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
กระดาษครึ่ง A4
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
กิจกรรม: วัสดุเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทายสวัสดีกัน
- คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิ 2 นาที อยู่กับลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำกิ่งไม้แห้ง
เศษลูกอม มาให้พี่ๆป.5 ดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร นำสิ่งเหล่านี้ไปทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูให้โจทย์พี่ๆป.5 ช่วยต่อเติมเศษวัสดุต่อไปนี้ให้มีความหมายและเป็นเรื่องราวเชื่อมโยงกับตัวเองพร้อมทั้งตั้งชื่อชิ้นงานและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้พี่ๆคนละ 1 แผ่น
ในระหว่างที่ส่งกระดาษพี่ๆไหว้รับของเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- พี่ๆป.5 แต่ละคนต่อเติมภาพและตั้งชื่อชิ้นงานของตนเองพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจของทุกคน/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
- กระดาษครึ่ง A4
- เศษวัสดุ
กิ่งไม้ เศษลูกอม ก้อนหิน หลอด
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.5 ทุกคนโดยให้พี่ป.5 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า
ท่าหงส์ ) ท่านอน
-
ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม
พี่ปลาดาวป.5
ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก 2 3
ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.5 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.5
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.5 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.5 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.5 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empowerชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
ถอดคำจากบทความ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.5
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.5 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนเขียนบทความของตัวเองและครูอ่านบทความและถอดคำของบทความของแต่ละคน
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนคำของตนเองลงในกระดาษ
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับคำที่ครูถอดจากบทความให้
-นักเรียนแต่ละคน นำเสนอถ่ายทอดคำจากบทความของตัวเองให้
ขั้นจบ :
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
- บทความ
- กระดาษ
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ชื่อกิจกรรม : คำสื่อความหมาย
เป้าหมาย :
- เพื่อกำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ให้สมองอยู่ในคลื่นความถี่ที่พร้อมต่อการรับความรู้จากคุณครูถ่ายทอด
- เพื่อกำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ให้สมองอยู่ในคลื่นความถี่ที่พร้อมต่อการรับความรู้จากคุณครูถ่ายทอด
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.5 โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที
แล้วให้พี่ป.5 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา 2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
แล้วให้พี่ป.5 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา 2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบรรยากาศในตอนเช้ารอบโรงเรียน
ในระหว่างทางที่ครูกำลังเดินเข้ามาในชั้นเรียน ครูสังเกตเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว
ได้ยินเสียงนกร้องหลากหลายสายพันธุ์ มีสายลมพัดพามาทำให้รู้สึกเย็นสบายครูจึงคิดถึงคำว่า “เย็นสบาย” หลังจากที่ครูเล่าเรื่องจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
ได้ยินเสียงนกร้องหลากหลายสายพันธุ์ มีสายลมพัดพามาทำให้รู้สึกเย็นสบายครูจึงคิดถึงคำว่า “เย็นสบาย” หลังจากที่ครูเล่าเรื่องจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนความรู้สึกและถ่ายทอดเรื่องราวนักเรียนแต่ละคนรับไหว้เพื่อนด้วยความน้อบน้อม
- หลังจากที่พี่ทำเสร็จครูให้นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวจากคำให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
พี่ซอ : "หนูนึกถึงคำว่าโรงเรียนเพราะโรงเรียนมีทุกคำดีดีค่ะครูมี
สนุกสนาน เสียใจ ดีใจ มีความสุข มีทุกๆอย่างเลยค่ะ"
พี่อั้ม : "หนูเขียนคำว่าพี่สาวเพราะพี่สาวไปเรียนที่ในเมืองแต่ก่อนอยู่ด้วยกันหนูไม่ชอบพี่เลยแต่พอพี่ไปเรียนที่อื่นทำให้หนูรู้ว่าหนูรักพี่มากค่ะ"
พี่น้ำอ้อย : "หนูเขียนคำว่ามีความสุขทุกครั้งที่ได้มาโรงเรียนมาเจอเพื่อนทำให้หนูมีความสุขค่ะ"
ขั้นจบ:
ครูEmpower ความตั้งใจของเด็กๆ ที่น่ารักทุกๆ คน ในการร่วมกิจกรรมในเช้านี้
และกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น