สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
5
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ธรรมชาติกับตัวเรา
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับธรรมชาติที่เชื่อมโยงกับตัวเรา ที่เรามีอยู่ และเป็นไป
ขั้นกิจกรรม: - ครูให้พี่ๆ ทุกคนนั่งหลังตรงหลับตาที่บริเวณเข้าแถวยามเช้า
- ครูเล่าเรื่องความงดงาม บอกถึงความเชื่อมโยงของธรรมชาติกับเราให้เห็น และให้พี่ๆ นั่งหลับตาใคร่ครวญสิ่งต่างๆ
- นักเรียนแต่ละคนสลับที่ไปมากับเพื่อนๆ ขณะที่ครูเป็นคนกำหนดการเดินให้พี่ๆ แต่ละคู่ เพิ่มเป็น 2 คู่ 3 คู่ ตามลำดับ
- ทุกคนกลับมาอยู่กับลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
ขั้นจบ:
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- ก้านกล้วย
- ใบไม้
- ดอกไม้
|
อังคาร
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ
รู้จักตนเอง
|
ต่อเติมตัวเลข
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองมีความรู้สึกชอบและมีประสบการณ์เกี่ยวตัวเลขนั้นๆ
- ครูแจกกระดาษขนาด
ครึ่ง A4
และให้นักเรียนใคร่ครวญถึงตัวเลขที่ตนเองรู้สึกชื่นชอบหรือมีความเชื่อมโยงกับตัวเองมากที่สุด
และเขียนตัวเลขนั้นลงในกระดาษพร้อมทั้งตกแต่งให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวที่ตนเองอยากอธิบาย
-
ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมตัวเลขกับชีวิต
และขอบคุณทุกเรื่องเล่าจากนักเรียน
|
- กระดาษขนาดครึ่ง
A4 ตามจำนวนนักเรียน
- เรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเลขของคุณครู
|
|
พุธ
|
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว และฝึกจิตนาการ
ความคิดสร้างสรรค์
|
นาฬิกาชีวิต
ขั้นเตรียม:
ครูนำนักเรียนแตะสลับร่างกาย
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเวลากับชีวิตให้นักเรียนฟังเวลาไหนที่ชอบที่สุด
ครูชอบเวลาหกโมงตรงเพราะเป็นเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัว
-ครูนำกระดาษรูปนาฬิกามาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไร
เวลาไหนที่นักเรียนชอบที่สุดเพราะเหตุใดถึงชอบเวลานั้นๆ?
เวลานั้นๆเกี่ยวเชื่อมโยงกับตนเองอย่างไร?
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
-
ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการของพี่ๆทุกคน
|
กระดาษรูปนาฬิกา
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.5 ทุกคนโดยให้พี่ป.5 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า
ท่าหงส์ ) ท่านอน
-
ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.5 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.5 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.5
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.5 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.5 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.5 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empowerชื่นชมและให้กำลังใจ
|
||
ศุกร์
|
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
|
นิ้วมือแห่งความทรงจำ
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า(ท่าขนมจับ,ตัวแอล
ท่ากอหญ้า,ก้อนหิน)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนิ้วมือให้นักเรียนฟัง
หลังจากที่เล่าจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้
?
- นักเรียนคิดว่านิ้วมือของเราสร้างสิ่งดีงามให้ใครบ้าง
เพราะเหตุใด?
-
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดรูปมือฝ่ามือของตัวเองลงในกระดาษ
-นักเรียนเขียนความประทับใจหรือความทรงจำดีๆของบุคคลต่างๆที่นึกถึง(1
นิ้วต่อ 1 คน)
-นักเรียนนำเสนอบุคคลและความประทับใจ
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
|
-กระดาษครึ่ง A4
- มือของเรา
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ชื่อกิจกรรม : ธรรมชาติกับตัวเรา
เป้าหมาย : เพื่อกำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง กับสรรพสิ่ง
กิจกรรมเริ่มต้น
กิจกรรมหลัก
- ครูให้พี่ๆ ทุกคนนั่งหลังตรงหลับตาที่บริเวณเข้าแถวยามเช้า เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ เฝ้าสังเกตธรรมชาติรอบตัว
- ครูเล่าเรื่องความงดงาม บอกถึงความเชื่อมโยงของธรรมชาติกับเราให้เห็น และให้พี่ๆ นั่งหลับตาใคร่ครวญสิ่งต่างๆ และพูดถึงจังหวะการหายใขเข้า-ออก
- ครูให้ทุคนลืมตา และอยู่กับตัวเองอีกสักครู่ ก่อนจะให้พี่ๆ แต่ละคนเดินสลับตำแหน่ง
- ครูให้ทุคนลืมตา และอยู่กับตัวเองอีกสักครู่ ก่อนจะให้พี่ๆ แต่ละคนเดินสลับตำแหน่ง
- นักเรียนแต่ละคนสลับที่ไปมากับเพื่อนๆ ขณะที่ครูเป็นคนกำหนดการเดินให้พี่ๆ แต่ละคู่ เพิ่มเป็น 2 คู่ 3 คู่ ตามลำดับ และใคร่ครวญกับตัวเองอีกสัก 2 นาที
- ทุกคนกลับมาอยู่กับลมหายใจของตนเองอีกครั้ง และให้นักเรียนแต่ละคนได้บอเล่าถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ทุกคนกลับมาอยู่กับลมหายใจของตนเองอีกครั้ง และให้นักเรียนแต่ละคนได้บอเล่าถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
กิจกรรมจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น