สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
4
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
สำรวจธรรมชาติ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจธรรมชาติรอบๆโรงเรียน
- ครูให้นักเรียนเลือกวัสดุธรรมชาติที่ชอบมา
1 อย่าง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด สิ่งที่นักเรียนเลือกมาเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงสัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไร
- ครุและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนากันเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนเลือกมา
- ครูขอสัญญาณให้นักเรียนได้ใคร่ควรญตัวเองอยู่กับเสียงธรรมชาติ
3 -4 นาที
ขั้นจบ:
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บริเวณรอบๆโรงเรียน
|
อังคาร
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ
รู้จักตนเอง
|
กิจกรรม ต่อเติมภาพเลขาคณิต
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองมีความรู้สึกชอบและมีประสบการณ์เกี่ยวรูปเลขาคณิตนั้นๆ
- ครูแจกกระดาษขนาด
ครึ่ง A4 และให้นักเรียนใคร่ครวญถึงรูปเลขาคณิตที่ตนเองรู้สึกชื่นชอบหรือมีความเชื่อมโยงกับตัวเองมากที่สุด
และเขียนรูปเลขาคณิตนั้นลงในกระดาษพร้อมทั้งเวียนให้เพื่อนๆเพิ่มเติมตกแต่งรูปเลขาคณิตให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวที่ตนเองอยากอธิบาย
- ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมรูปเลขาคณิตกับชีวิต
และขอบคุณทุกเรื่องเล่าจากนักเรียน
|
- กระดาษขนาดครึ่ง
A4 ตามจำนวนนักเรียน
-
เรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเลขของคุณครู
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม: ครูขอสัญญาณความพร้อมให้นักเรียนนั่งตัวตรงหลังตรง
กำหนดลมหายใจเข้าออก
ขั้นกิจกรรม: ครูมีบทเพลงมาให้นักเรียนฟัง
ชื่อเพลงกำลังใจ หลังจากที่ฟังเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร
และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
- ครูให้นักเรียนเลือกคำที่อยู่ในบทเพลง
เป็นคำที่มีความหมายต่อตนเองมาคนล่ะ 1 คำ
- นักเรียนแต่ละคนเลือกคำที่มีความหมายต่อตนเองมาคนล่ะ
1 คำ พร้อมกับเขียน/วาดภาพ เรื่องราวจากคำที่นักเรียนเลือก
- นักเรียนแต่ละคนพูดคุยแลกเปลี่ยนคำที่มีความหมายต่อตนเอง
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจของทุกคน /Empower
ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
เพลงกำลังใจ
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.5 ทุกคนโดยให้พี่ป.5 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า
ท่าหงส์ ) ท่านอน
-
ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.5 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.5 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.5
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.5 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.5 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.5 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empowerชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเองและผู้อื่น
-
|
พวงมาลัย
เข็มหมุด คลิปหนีบกระดาษและตัวเรา
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม กลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ ใคร่ครวญ
- ครูนำทำกิจกรรม Brain Gym ท่าขนมจีบ ตัวแอล ท่านับ 1-10
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำสิ่งของ 3 อย่างมาให้นักเรียนดู(พวงมาลัย
เข็มหมุด คลิปหนีบกระดาษ)ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร สิ่งของทั้ง 3 อย่างเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ครูให้นักเรียนใคร่ควรญเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งของที่ครูนำมาและเขียนถ่ายถอดเป็นคำ
1 คำ
-
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1
แผ่น ในระหว่างที่ส่งกระดาษพี่ป.5
จะรับไหว้เพื่อนด้วยความ
น้อบน้อมหลังจากที่ได้รับกระดาษแล้วนักเรียนแต่ละคนเขียน/วาดภาพ เรื่องราวจากคำที่นักเรียนเขียน
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ขั้นจบ:
-
ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน ครูและนักเรียนขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- พวงมาลัย - เข็มหมุด - คลิปหนีบกระดาษ |
ตัวอย่างกิจกรรม
กิจกรรม: พวงมาลัย
เข็มหมุด คลิปหนีบกระดาษ และ ตัวเรา
ขั้นเตรียม:
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม กลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ ใคร่ครวญ
- ครูนำทำกิจกรรม Brain Gym ท่าขนมจีบ ตัวแอล ท่านับ 1-10
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูนำสิ่งของ 3 อย่างมาให้นักเรียนดู(พวงมาลัย เข็มหมุด
คลิปหนีบกระดาษ)ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
สิ่งของทั้ง 3 อย่างเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
ครูให้นักเรียนใคร่ควรญเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งของที่ครูนำมาและเขียนถ่ายถอดเป็นคำ 1
คำ
-
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1
แผ่น ในระหว่างที่ส่งกระดาษพี่ป.5
จะรับไหว้เพื่อนด้วยความ
น้อบน้อมหลังจากที่ได้รับกระดาษแล้วนักเรียนแต่ละคนเขียน/วาดภาพ เรื่องราวจากคำที่นักเรียนเขียน
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
พี่อั้ม:
พวงมาลัยหนูเขียนคำว่า หอมค่ะ เพราะเวลาหนูเอาไปไหว้หนูได้กลิ่นหอม
เข็มหมุดหนูเขียนว่าบาดแผลเพราะถ้าเราใช้แบบไม่ระวังก็จะเกิดบาดแผล ส่วนคลิปหนีบกระดาษหนูเขียนคำว่าเรียบร้อยค่ะเพราะเวลาที่เรามีงานเยอะๆเราก็ใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบงานให้หาง่ายและเรียบร้อย
พี่น้ำมนต์:
พวงมาลัยหนูเขียนคำว่าแม่เพราะหนูนึกถึงตอนวันแม่ที่หนูใช้พวงมาลัยไหว้แม่
เข็มหมุดหนูเขียนคำว่าปักงานเพราะเข็มหมุดสามารถเอามาปักชิ้นงานทำงานศิลปะได้ค่ะ
ส่วนคลิปหนีบกระดาษหนูเขียนคำว่าหนีบงานเพราะจะทำให้เราหางานง่ายขึ้น
ขั้นจบ:
ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน ครูและนักเรียนขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น